วันจันทร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2554

Serbis : Pinoy Film



Directer:Brillante Mendoza  Producer:Ferdinand Lapuz Writter:Armando Lao
Story:Armando LaoBoots Agbayani Pastor Music:Gian Gianan 
Cinematography:Odyssey Flores Editor:Claire Villa-Real  Running time:90 min  Country:Philippines, France Language:Filipino ,Tagalog Genre:Drama  Subtitle: English
Starring

Gina Pareño ... Nanay Flor
Jacklyn Jose ... Nayda (as Jaclyn Jose)
Julio Diaz ... Lando
Coco Martin ... Alan

         Serbis เข้าชิงสายประกวดในเทศกาลหนังเมืองคานส์ในปีนี้ และกลายเป็นหนังที่อื้อฉาวที่สุดในเทศกาล ทั้งยังครองตำแหน่งหนังเอเชียที่ฉาวโฉ่ที่สุดในรอบหลายปี ได้รับทั้งเสียงชม เสียงเชียร์และเสียงสาปส่งอย่างล้นหลาม ก่อให้เกิดกระแสการวิพากษ์วิจารณ์อย่างอึกทึกชนิดที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน
         ผู้กำกับบริลลานเต้ เมนโดซ่า เล่าเรื่องราวของครอบครัวชนชั้นล่างในฟิลิปปินส์ที่ทำธุรกิจหนังโป๊แบบครบวงจร และกิจการกำลังก้าวเข้าสู่ภาวะตกต่ำ แน่นอน นอกเหนือจากการถกเรื่องประเด็นปัญหาสังคมในประเทศแล้ว แมนโดซ่าก็ไม่ยอมกระมิดกระเมี้ยนใดๆ ในการนำเสนอภาพที่ล่อแหลม เขย่าต่อมศีลธรรมของคนดู กล้องของเขาสำรวจทุกซอกทุกมุมของกิจกรรมต่างๆ ที่มนุษย์พึงปฏิบัติ โดยยืนยันว่าภาพที่เห็นนั้น ได้เกิดขึ้นจริงๆ ในสังคม แล้วทำไมพวกมือถือสากปากถือถึงได้พยายามต่อต้านมัน
 

Serbis ใช้เวลาถ่ายทำเพียง 12 วันเท่านั้น และในขณะนี้ยังไม่ทราบว่าจะได้ฉายในประเทศฟิลิปปินส์บ้านเกิดหรือไม่ ในลักษณะใด เนื่องมาจากภาพความรุนแรงต่างๆ
Serbis มีความหมายเดียวกับคำว่า Service หรือการให้บริการ
Serbis สร้างประวัติศาสตร์หน้าสำคัญให้กับวงการภาพยนตร์ฟิลิปปินส์ ด้วยการถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลปาล์มทองคำ ในเทศกาลหนังที่ยิ่งใหญ่ที่สุดอย่างเทศกาลหนังเมืองคานส์ ก่อนหน้านี้หนังฟิลิปปินส์เคยเข้าชิงคานส์มาแล้ว 2 หน จากฝีมือของผู้กำกับ ลีโน่ บร็อกก้า
 
- ภาพยนตร์เรื่องนี้ทำให้ บริลลานเต เมนโดซา ได้รับรางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยม ส่วน จีนา ปาเรโญ ผู้รับบท นาเนย์ ฟลอร์ ได้รับรางวัลนักแสดงหญิงยอดเยี่ยม ในงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ วลาดิวอสต็อก ปี 2008


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น