วันเสาร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2554

City Without Baseball_18+




City Without Baseball เป็นหนังที่ดัดแปลงมาจากเรื่องจริง ของทีมกีฬาเบสบอลจากฮ่องกง ที่ไปชนะในการแข่งขันนานาชาติ หนังเล่าเรื่องด้วยความสมจริงสมจัง ถึงกีฬาท้องถิ่นที่ไม่ได้รับความสนใจในสังคมส่วนใหญ่ ที่คงไม่อาจทำให้หนังได้รับความสนใจขึ้นมาได้มากนัก หากแต่เป็นความใจกล้าอย่างคาดไม่ถึงของนักแสดง และฉากเปลือยด้านหน้าของ หนุ่มๆ ในเรื่องต่างหากที่ทำให้หนังเป็นที่พูดถึงกันในวงกว้าง
City Without Baseball เป็นผลงานของสองผู้กำกับ Lawrence Lau Kwok Cheung และ Scud คนแรกเป็นผู้กำกับชาวฮ่องกงรุ่นเก๋า ที่โด่งดังมากับหนังวัยรุ่นชนชั้นล่าง สะท้อนสังคม โดยที่ Lawrence Lau เป็นผู้ดูภาพรวม และงานเทคนิคของหนังเป็นหลัก ส่วน Scud คนทำหนังโนเนมหน้าใหม่ขณะนาย Scud นี่เองที่เป็นเจ้าของไอเดียหลักของเรื่อง เป็นนามปากกาของ หวันจาง (Wan Chueng) ศิลปินท้องถิ่นที่มีงานทั้ง วรรณกรรม ดนตรี และรวมถึงภาพยนตร์
นอกจากญี่ปุ่น, เกาหลี, ไต้หวัน หรืออเมริกา แล้ว ความรับรู้เกี่ยวกับกีฬาเบสบอลสำหรับประเทศอื่นๆ ก็แทบจะเรียกได้ว่าเป็นศูนย์ แม้จะมีชื่อที่คุ้นหูติดปาก แต่หลายๆ คนก็ไม่รู้ซักนิดว่านอกจากการขว้าง และตี ลูกบอลด้วยไม้สุดเท่ห์นั้นแล้ว กีฬาชนิดนี้มันเล่นกันยังไง เรื่องราวเริ่มต้นขึ้นเมื่อ โค้ชหนุ่มใหญ่จากไต้หวัน จอห์น ไท่ เดินทางมาฮ่องกงเพื่อดูแลทีมเบสบอลสมัครเล่นของที่นั่น ทีมกีฬาท้องถิ่นที่รวบรวมเอาเด็กหนุ่มกลุ่มนึง ที่มีพื้นแพแตกต่างกันมารวมทีมกัน City Without Baseball เก็บภาพของผู้คนในทีมเบสบอล โดยให้เหลานักนักกีฬาตัวจริง มาแสดงในงานที่ดัดแปลงมาจากส่วนหนึ่งในชีวิตของพวกเขา
ตัวละครในเรื่องต้องขบคิดเรื่องมากมายทั้งใน และนอกสนาม ความไม่มั่นใจในพรสวรรค์ของตัวเอง การชิงดีชิงเด่น ความบาดหมาง และการพิสูจน์ตัวเองเพื่อการยอมรับของเพื่อร่วมทีม และเรื่องผู้หญิง (หรือว่าเรื่อง ผู้ชายด้วย?) หนังอาจจะถูกจัดวางใว้ในกลุ่มหนังรักร่วมเพศ ไม่ใช่เฉพาะการมีฉากเปลือยของหนุ่มๆ เพียงอย่างเดียว แต่ตัวหนังก็แทรงประเด็นความสัมพันธ์ของเพศเดียวกันเข้าไปด้วย กับความสัมพันธ์ของสองนักกีฬา ที่เติบโตจากคู่แข่ง จนเริ่มมีความรู้สึกบางอย่างต่อกัน

หนังมีตัวละครหลักเป็นสองหนุ่มนักกีฬาเบสบอล อาจง หัวหน้าทีมผู้แข็งแกร่ง และรอน หนุ่มหน้าใหม่ที่ไม่มั่นใจในตัวเอง หนังดำเนินไปด้วยความเรียบง่าย และหลีกเลี่ยงขนบแบบหนังกีฬาโดยทั่วไป ไม่ได้มีฉากแข่งขันที่บีบคั้น การพลิกล๊อกในวินาทีสุดท้าย หรือ แต่เน้นไปที่เรื่องราวชีวิตส่วนตัวนอกสนามของตัวละคร ถูกเล่าสลับกับภาพการฝึกซ้อม โดยมีดนตรีพ็อพเก่าๆ ของฮ่องกง โดยศิลปินที่เสียชีวิตไปแล้ว (แน่นอนว่ามีเพลงอของ เลสลี่ จาง รวมอยู่ด้วย)
อย่างที่เกริ่นไปข้างต้น City Without Baseball โด่งดังด้วยฉากเปิดเผยเนื้อเผยตัวของนักแสดงหนุ่มๆ ที่มีประเคนมาให้กันตั้งแต่ 5 นาทีแรกของหนัง และตลบอบอวนไปตลอดทั้งเรื่อง ทั้งฉากอาบน้ำที่เปิดโอกาสให้นักแสดง ได้โชว์ตัวทั้งเบื้องหน้าเบื้องหลัง การถูกเนื้อต้องตัวกัน การทะเลาะวิวาทกันในร่างเปลือยของตัวละคร อันเป็นความพยายามของผู้กำกับ ในการนำเสนอเรื่อง การแสดงออกถึงความภูมิใจในร่างกายของเพศชาย ที่ผ่านการฝึกฝน การฝึกซ้อม อย่างยาวนาน อันเป็นสิ่งที่ถือว่าเป็นหัวใจที่แท้ของการเล่นกีฬา
City Without Baseball มุ่งเน้นในการเสนอภาพอันแท้จริงของคนกับกีฬา การดิ้นรนของกลุ่มคนกับกับความพยายามในบางสิ่ง ที่คนรอบข้างไม่ได้เข้าใจ เพื่อสื่อไปถึงชีวิตของวัยรุ่นยุคใหม่ กับความแปลกแยกจากสังคมรอบด้าน กีฬา Baseball ในหนังจึงไม่ใช่ชัยชนะอันยิ่งใหญ่ แต่เป็นเรื่องของการดำเนินชีวิต การพยายามสร้างตัวต้นขึ้นมา ทั้งในแง่ของจิตวิญญาน และร่างกาย เพื่อให้คนรอบข้างได้เห็น และที่สำคัญกว่านั้น เพื่อได้รู้สึกถึงคุณค่าของตัวเอง
หนังถือเป็นงานที่น่าสนใจอีกเรื่องในปี 2008 สมาคมนักวิจารณ์ฮ่องกงเลือกให้หนังเป็นหนึ่งใน 10 หนังเด่นแห่งปี ตัวหนังถือว่าสดใหม่ดี แต่มีหลายประเด็นเหมือนกันที่ผมเองยอมรับว่ายังไม่ค่อยเข้าใจนัก ภาพรวมของหนังดูเหมือนจะมุ่งไปที่ การสนองรสนิยม และข้อความส่วนตัว ของคนทำหนัง ซึ่งดูเหมือนว่าไม่ได้ถูกสื่อมาถึงคนดูอย่างเพียงพอ
บริษัท – Golden Scene
อำนวยการสร้าง – Scud
กำกับ – Lawrence Lau Kwok-Cheung, Scud
บทภาพยนตร์ – Scud
แสดงนำ - Leung Yu-Chung, Ron Heung, Gia Lin, Monie Tung Man-Lei, John Tai, Jason Tsang Kin-Chung, Jose Au Wing-Leung, Anjo Leung Hiu-Fung





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น